Phân biệt nhãn hữu cơ Organic và nhãn khác

Nhãn sản phẩm hữu cơ Organic:

Theo Bộ Nông Nghiệp Mỹ (USDA), để được chứng nhận là hữu cơ Organic, nông sản phải được nuôi trồng, bảo quản và chế biến trong điều kiện không dùng thuốc trừ sâu, phân bón tổng hợp, công nghệ sinh học và phóng xạ hóa học.

Ngoài ra, USDA còn đặt ra qui định nghiêm ngặt cho việc dán nhán nhằm giúp người tiêu dùng nhận biết chính xác chất liệu hữu cơ có trong sản phẩm. Các nhãn phố biến bao gồm:

  • Nhãn "100% Organic" phải hoàn toàn là chất hữu cơ.
  • Nhãn "Organic" dùng cho sản phẩm có ít nhất 95% thành phần hữu cơ.
  • Nhãn " Made with organic ingredients" (chế biến từ sản phẩm có chất hữu cơ) dùng cho sản phẩm có ít nhất 70% thành phần hữu cơ.
  • Sản phẩm dưới 70% chỉ được phép liệt kê các thành phần hữu cơ hiện hữu.

Nhãn sản phẩm khác dễ gây nhầm lẫn:

  1. GlobalGAP và VietGAP (GAP: Good Agriculture Practice - Thực hành nông nghiệp tốt)

Đây không phải là Nhãn gắn cho các sản phẩm hữu cơ Organic mà là nhãn dành cho các sản phẩm được sản xuất ra có sử dụng phân bón hóa học, thuốc trừ sâu, trừ cỏ hóa học, ... nhưng có kiểm soát về hàm lượng an toàn cho phép theo tiêu chuẩn Thực hành nông nghiệp tốt, an toàn (Good Agriculture Practice) của Việt Nam (VietGAP) hay toàn cầu (GlobalGAP).

  1. GMO Free/Non GMO (Không biến đổi gene)

Nhãn GMO Free hay Non GMO được gắn trên nông sản không có nghĩa là các nông sản đó được nuôi trồng bằng phương pháp hữu cơ. GMO Free chưa được luật pháp công nhận vì một số hạn chế về phương pháp thử nghiệm cũng như rủi ro lây nhiễm từ cây trồng vật nuôi khác. Thay vào đó chỉ có chứng nhận bởi một số tổ chức nghiên cứu và có thể tương đồng ở một số cấp độ nào đó nhưng không thể hoán đổi.

  1. Hormone Free (Không có chất tăng trưởng)

Thường thấy trên các sản phẩm bơ sữa, thịt nhưng không phải là nhãn chính thức. Hormone Free sai về mặt kỹ thuật bởi vì không có loại sữa và thịt nào mà không có Hormone, vì tất cả các loài động vật đều được sinh ra với kích thích tố. Chỉ có thể tuyên bố là không có "Hormone nhân tạo".

  1. Natural (Tự nhiên)

Đây cũng không phải là nhãn chính thức dù hay được ghi trên bao bì. "Tự nhiên" nghe có vẻ hữu ích nhưng lại là khái niệm khó hiểu nhất dùng cho sản phẩm. Vì đã là "Tự nhiên" thì không thể chứa các thành phần nhân tạo hay thêm màu sắc, trong khi đó lại thường dùng cho cả sản phẩm chăm sóc cơ thể và vệ sinh. "Tự nhiên" không hề liên quan đến chất hữu cơ. Thực phẩm hữu cơ được chứng nhận phải tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt và được chứng minh là an toàn cho con người và môi trường.


Cũ hơn Bài viết mới