Điều trị bệnh vảy nến: thay đổi chế độ ăn và lối sống

Song song với việc nhận tư vấn của bác sĩ da liễu về bệnh vảy nến là bắt buộc, cũng có một số biện pháp khắc phục tại nhà sẽ bạn giảm tình trạng viêm và đau. Những biện pháp khắc phục này bao gồm việc sử dụng dầu dừa, tập yoga và thiền định, bao gồm các protein như cá trong chế độ ăn kiêng, cắt bỏ rượu, thức ăn chiên và đồ ăn vặt, giảm việc tiêu thụ thịt đỏ và thức ăn nhiều gia vị.

Bệnh vảy nến là gì?

Bệnh vảy nến không chỉ là bệnh về da. Đó là một tình trạng tự miễn dịch, được di truyền, và tác động đến cuộc sống của người bệnh theo nhiều cách. Mặc dù có nhiều dạng bệnh vảy nến, nhưng mối quan tâm chính là hệ thống miễn dịch sẽ bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh nhiễm trùng khác. Do đó, những người bị ảnh hưởng dễ bị các bệnh lây nhiễm thông thường hơn như cảm lạnh và ho từ đó dẫn đến các vấn đề hô hấp trên và chứng viêm.

Đôi khi tiến độ điều trị có thể chậm, do nhiều yếu tố như phản ứng của hệ thống miễn dịch, thói quen cuộc sống, thói quen ăn kiêng, chế độ ngủ nghỉ, môi trường làm việc và nhiều hơn nữa. Người bệnh cần duy trì cân bằng cuộc sống và giảm sự căng thẳng.

Phương pháp điều trị bệnh vảy nến tại nhà

Phương pháp điều trị bệnh vảy nến tại nhà như sau:

Thay đổi chế độ ăn

Những gì chúng ta ăn sẽ luôn có ảnh hưởng đến sức khoẻ của chúng ta và cũng tương tự như vậy cho bệnh vảy nến. Vảy xuất hiện trên các thương tổn là chất đạm và điều này có thể dẫn đến sự thiếu hụt đạm trong cơ thể vì nó bị mất ở dạng da chết. Bao gồm các loại thực phẩm có nhiều chất đạm như cá, dầu cá, phô mai, rau bina, lòng trắng trứng, da gà, hạt lanh và dầu ô liu đều là nguồn cung cấp tốt. Thêm cá hồi vào chế độ ăn uống của bạn sẽ cung cấp đủ lượng vitamin D cần cho da và các axit béo omega-3 cho tim. Tuy nhiên, thức phẩm cay, thịt đỏ và thực phẩm làm tăng nhiệt trong cơ thể như lòng đỏ trứng, cà phê nên tránh hoàn toàn. Cắt giảm thực phẩm chiên và đồ ăn vặt. Một số người có thể có sự nhạy cảm đối với thực phẩm giàu gluten được tìm thấy trong lúa mạch đen, lúa mì và lúa mạch. Tránh các loại thực phẩm như vậy có thể giúp làm dịu các triệu chứng.

Dầu dừa

Dầu dừa được biết đến nhờ vào khả năng chữa bệnh của nó và nó được sử dụng rộng rãi như một phương thuốc hiệu quả cho một số vấn đề về da như bệnh vảy nến. Thoa dầu dừa nguyên chất lên da có thể giúp giảm ngứa và đau nhức của các vết thương. Hãy dùng nhiều dầu và thoa nhiều lần trong ngày khi cần. Bạn nên dùng sau khi tắm khi các lỗ chân lông mở rộng để da có thể được dưỡng ẩm sâu bên trong và trước khi đi ngủ để giảm các vảy da chết rơi ra vào ban đêm.

Yoga và thiền định

Căng thẳng thường bị nhầm lẫn với sức ép tinh thần hoặc áp lực; tuy nhiên, căng thẳng thể chất cũng nên được xét đến. Thói quen không thường xuyên, thiếu ngủ và nghỉ ngơi, liên tục chịu áp lực công việc có thể dẫn đến tổn thương lớn cho hệ thống miễn dịch. Điều quan trọng là phải cắt giảm tất cả các yếu tố dẫn đến căng thẳng này. Luyện tập yoga và thiền định hàng ngày có thể giúp làm dịu cơ thể, tinh thần và giúp giảm căng thẳng. Yoga cũng được biết đến như là phương pháp để điều chỉnh các chức năng của cơ thể và tăng nguồn năng lượng nói chung. Hơn thế nữa, thiền định giúp tăng cường tập trung và giúp làm giảm căng thẳng đầu óc để hoàn thành công việc, từ đó làm giảm căng thẳng trong công việc.

Tập thể dục

Chạy bộ, đi bộ, đi xe đạp hoặc đi đến phòng tập thể dục là tất cả những cách tuyệt vời để hoạt động và chúng chắc chắn sẽ giúp một bệnh nhân bị vảy nến giữ cân nặng của họ luôn được theo dõi. Điều quan trọng là phải luôn hoạt động và duy trì một lối sống lành mạnh để giữ toàn bộ mỡ cơ thể ở mức tối thiểu. Chất béo được biết đến như là một mô viêm và giữ nó trong tình trạng luôn được kiểm tra là rất quan trọng để giảm viêm vảy nến. Nó cũng sẽ làm giảm bệnh vảy nến ngược khi chúng xuất hiện trong nếp nhăn da.

Tắm nắng

Hãy thử tắm nắng vài lần một tuần vào buổi sáng. Các tia nắng vào sáng sớm không quá khắc nghiệt với da và là nguồn tự nhiên vitamin D tốt nhất giúp chữa bệnh cho da. Cẩn thận khi bạn phơi nắng làn da vì cháy nắng sẽ làm tình trạng da trở nên tồi tệ hơn. Sử dụng kem chống nắng do bác sĩ khuyến cáo đối với các vùng da không bị tổn thương là một cách tốt để tránh bị bỏng nắng hoặc làm nặng thêm các vùng tổn thương. Ngay cả các liệu pháp quang tuyến cho bệnh vảy nến như sử dụng tia UV và bạn có thể nhận được chúng một cách tự nhiên bằng cách ở dưới ánh mặt trời một vài phút mỗi ngày.

Ngủ nghỉ

Việc nghỉ ngơi cơ thể và trí óc theo một chế độ ngủ phù hợp là điều quan trọng. Ít nhất là ngủ 7 giờ để đảm bảo sự hồi phục tự nhiên của cơ thể. Một giấc ngủ ngon sẽ giúp làm giảm căng thẳng.

Bỏ rượu

Tiêu thụ nhiều rượu có liên quan đến chứng viêm nhiễm. Rượu làm tăng nhiệt độ cơ thể và làm suy yếu hệ miễn dịch. Bệnh vảy nến đã tấn công hệ thống miễn dịch và bắt buộc cần phải xây dựng lại và giữ cho hệ thống này khỏe mạnh. Rượu ở bất kỳ mức độ nào cũng nên tránh cho bệnh nhân bị vảy nến. Nó cũng sẽ giúp bạn giảm cân.

Nói không với thuốc lá

Người ta vẫn biết rằng hút thuốc có thể gây ra nhiều chứng rối loạn về sức khoẻ và bệnh vảy nến không phải là ngoại lệ. Hút thuốc, dù không trực tiếp, ảnh hưởng đến hệ thống hô hấp và miễn dịch, từ đó làm tăng chứng viêm. Nếu bạn là một người hút thuốc lá nặng, giảm hút chắc chắn sẽ có ích, nhưng sự lựa chọn tốt nhất là bỏ thuốc lá.

Tinh chất lô hội

Gel lô hội là một phương pháp chữa trị được sử dụng rộng rãi để điều trị bệnh vảy nến khi được sử dụng bôi ngoài da. Gel có 99% nước và chứa axit salicylic giữ cho da ẩm trong nhiều giờ và có tính chất kháng khuẩn. Gel không có tác dụng phụ và có thể được sử dụng nhiều, ba lần một ngày. Sử dụng dầu gội hữu cơ chứa tinh chất lô hội có thể giúp giảm bệnh vảy nến da đầu. Gel sẽ làm dịu chứng viêm, giảm mẩn đỏ của các tổn thương và giảm ngứa.

Dầu cá

Giàu axit béo omega-3 và vitamin D, dầu cá sẽ giúp làm giảm chứng đỏ và viêm nhiễm của các thương tổn. Nó cũng tốt cho tim mạch, có ảnh hưởng tích cực đến bệnh vảy nến. Trong khi nhiều nghiên cứu về vấn đề này được diễn ra, bạn sẽ không gặp bất kỳ phản ứng phụ tiêu cực nào miễn là không tiêu thụ nó với số lượng cực lớn.

Ớt cayenne

Capsaicin là một thành phần có trong hầu hết các loại tiêu ớt như tiêu cayenne. Thoa nó lên các vùng bị ảnh hưởng sẽ có lợi trong việc ngăn chặn các đầu dây thần kinh truyền  cơn đau, giảm đỏ, ngứa và nổi vảy.

Muối tắm

Các tổn thương giống như vết thương hở và nước nóng sẽ kích thích những chỗ này hơn nữa. Nước ấm là sự lựa chọn tốt nhất cho bệnh nhân vảy nến đặc biệt nếu bạn sống ở những vùng lạnh, nơi mà nước lạnh không phải là một lựa chọn. Ngoài ra, cố gắng rút ngắn thời gian sử dụng vòi hoa sen, vì thay vào đó, dùng lâu có thể làm khô da. Bạn có thể thêm muối tắm như muối Biển Chết, dầu oải hương hoặc bột yến mạch xay vào trong nước để giữ cho da ẩm trong khi tắm. Tránh bất kỳ loại xà phòng hóa học hoặc nhân tạo nào. Giống như hầu hết các sản phẩm chăm sóc da khuyên bạn nên thử nghiệm sản phẩm ở khu vực nhỏ để kiểm tra tính kích thích, bạn phải kiểm tra ngay cả những loại xà phòng hữu cơ hoặc tự nhiên mà bạn dự định sử dụng và đảm bảo rằng nó không gây hại cho các tổn thương. Giữ ẩm sau mỗi lần tắm là bắt buộc để tránh các vết phát ban hình thành.

Lời cảnh báo cuối cùng

Bệnh vảy nến không có phương pháp chữa bệnh và bất chấp mọi nỗ lực, một số người đã tái phát và chữa trị thường xuyên trong nhiều năm. Tuy nhiên, hầu hết những người có lối sống lành mạnh, một chế độ ăn uống cân bằng và kiểm tra thường xuyên với bác sĩ đã thấy giảm viêm, triệu chứng và tần suất bùng phát. Nó có thể hoạt động như là một báo động cho tình trạng sức khỏe của bạn và bằng cách thực hiện các bước đi đúng hướng, nó có thể tạo ra một sự khác biệt rất lớn.

Lời cuối cùng cho mỗi bệnh nhân là không bao giờ mất hy vọng, đừng bao giờ cho phép căn bệnh cướp mất sự tự tin hoặc sự bình an trong tinh thần của bạn. Hãy chấp nhận nó để vượt qua rào cản.

(Organic World tổng hợp)


Cũ hơn


0 bình luận


Để lại phản hồi

Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!