12 loại thực phẩm tốt và không tốt cho bệnh vảy nến

Một chế độ ăn tốt cho làn da của bạn ư?

Không có bằng chứng khoa học vững chắc nào xác nhận các loại thực phẩm cụ thể có thể ảnh hưởng đến bệnh vẩy nến, nhưng có bằng chứng cho thấy việc giảm cân nặng có thể làm dịu các triệu chứng. Các nhà dinh dưỡng học và bác sĩ khuyên bạn nên có chế độ ăn cân bằng, lành mạnh để kiểm soát cân nặng và bệnh vẩy nến, đồng thời giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường và đột quỵ (nguy cơ cao ở những người bị bệnh vảy nến). Heather Mangieri, RD, người phát ngôn của Học viện Dinh dưỡng và Chế độ ăn uống cho biết, nền tảng của một chế độ ăn uống lành mạnh là thiên về chất đạm, ít bơ sữa béo, ăn ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau cải.

 Cá và hải sản

Tốt
Các axit béo Omega-3 – có nhiều trong các loại cá giàu chất béo như cá hồi, cá thu, cá mòi và cá ngừ albacore là nền tảng của chế độ ăn uống tốt cho hệ tim mạch. Dầu cá được cho là làm giảm viêm và giúp hệ miễn dịch, hệ thống hoạt động quá mức cho những người bị bệnh vẩy nến. Người ta cho rằng bệnh vẩy nến cũng có liên quan đến nguy cơ bị đau tim và đột quỵ cao hơn, nên ăn cá ít nhất hai lần một tuần.

 Ca-rot và bí ngô

Tốt
Mangieri, một chuyên gia dinh dưỡng có trụ sở tại Pittsburgh, cho biết: "Chế độ ăn nhiều trái cây và rau cải có thể có tác dụng chống viêm.” Và mặc dù không có nghiên cứu chứng minh mối liên hệ giữa trái cây và rau với sự suy giảm triệu chứng bệnh vẩy nến, bệnh vẩy nến là một tình trạng viêm. Các loại rau đặc biệt có thể có đặc tính chống viêm bao gồm cà rốt, bí, khoai lang, rau bina, cải xoăn, và bông cải xanh.

 Cà chua

Không tốt.

Cùng với khoai tây và ớt, cà chua là một loại rau xanh. Một số người bị bệnh vẩy nến cho biết những rau này làm tình trạng da của họ xấu thêm. Có rất ít bằng chứng khoa học ủng hộ điều này, nhưng nếu bạn nhận thấy một mối liên hệ giữa các loại rau này và các triệu chứng làm trầm trọng thêm bệnh vẩy nến, hãy cắt chúng ra khỏi chế độ ăn uống để xem da bạn có cải thiện hay không.

 Các loại hạt

Tốt
Các loại hạt như bánh mì nguyên hạt, ngũ cốc, và mì ống; cháo bột yến mạch; và gạo lứt là một thành phần khác của một chế độ ăn uống lành mạnh. Giống như trái cây và rau, các loại hạt cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa kháng viêm và có nhiều chất xơ, có lợi cho việc làm giảm tình trạng viêm và điều tiết lượng đường trong máu tốt hơn. Các loại đậu như đậu và đậu lăng cũng có chất chống oxy hoá và chất xơ, do đó hãy đưa chúng vào trong chế độ ăn của bạn.

 Rượu

Không tốt

Rượu được cho là gây ra bệnh vẩy nến, có thể làm tăng chứng viêm. Và uống rượu có thể gây trở ngại đến tác dụng của thuốc và thậm chí nguy hiểm khi kết hợp với các phương pháp điều trị bệnh vẩy nến như methotrexate. Nếu bệnh vẩy nến của bạn không được kiểm soát, hãy cân nhắc việc cắt giảm hoặc loại bỏ rượu để xem các triệu chứng có cải thiện hay không.

Thịt nạc

Tốt
Nếu bạn ăn thịt, hãy chọn loại thịt nạc như gà thịt trắng hoặc thịt gà tây. Một số người bị bệnh vẩy nến cho biết rằng tình trạng của họ dường như cải thiện hơn nếu họ hạn chế thịt đỏ. Mỡ thịt đỏ có liên quan đến sự gia tăng chứng viêm trong cơ thể. Nếu bạn muốn thỉnh thoảng ăn thịt đỏ, hãy thử các loại ít mỡ hơn như thịt bò nạc hoặc thịt thăn.

 Đường tinh luyện

Không tốt

Đường chế biến là một thành phần không tốt cho sức khoẻ nói chung và có thể là cho bệnh vẩy nến. Ăn quá nhiều lượng đường không chỉ có thể thúc đẩy chứng viêm, nó cũng là một yếu tố chính làm tăng cân và như chúng ta biết, thừa cân có thể làm bệnh vẩy nến thêm trầm trọng. Tránh xa đường phụ gia, nhưng lưu ý: Cần đọc cẩn thận  nhãn thành phần thực phẩm vì đường phụ gia được thêm vào trong nhiều loại thực phẩm đóng gói.

 Thức ăn dầu mỡ

Không tốt

Hãy đối mặt với nó. Chúng ta không thể nghĩ ra bất cứ lý do gì tại sao các thực phẩm chiên rất tốt cho bạn. Tránh xa thức ăn chiên ở nhà hoặc tại các gian hàng thức ăn nhanh. Nếu bạn muốn ăn, hãy thỉnh thoảng thôi. Những loại thực phẩm này được biết là làm thúc đẩy chứng viêm trong cơ thể, đó có thể là một trong những lý do chúng cũng có liên quan đến nguy cơ bệnh tim mạch cao và các điều kiện sức khoẻ khác.

 Gluten

Không tốt

Một số người thấy rằng loại bỏ gluten khỏi chế độ ăn uống giúp cải thiện triệu chứng bệnh vẩy nến. Điều này có nghĩa bạn không thể dung nạp được loại protein tìm thấy trong lúa mì, lúa mạch đen hoặc lúa mạch này. Chế độ ăn uống không chứa gluten có thể rất khó thực hiện (và tốn kém), do đó cần yêu cầu bác sĩ kiểm tra xem bạn có bị dị ứng với gluten trước khi loại bỏ nó khỏi chế độ ăn kiêng này. Cắt gluten ra khỏi chế độ ăn kiêng của bạn nếu bạn không thể dung nạp nó có thể sẽ khiến bạn tốn kém và làm cho việc tuân thủ chế độ ăn uống lành mạnh trở nên khó khăn hơn.

 Hạt và bơ

Tốt

Nói chung, chất béo có một ít hại, nhưng có những thứ như "chất béo tốt". Chúng bao gồm các chất béo không no có trong các loại hạt, dầu thực vật, và bơ, và các chất béo đơn bão hòa được tìm thấy trong dầu đậu nành, quả óc chó, hạt lanh và một số loại cá nhất định. Nhìn chung, chúng tốt cho bạn (tất nhiên, là khi được kiểm soát - chúng vẫn có thể chứa nhiều calo). Tránh xa chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa, những chất có thể làm tăng chứng viêm trong cơ thể.

 Bơ sữa

Không tốt

Một số người bị bệnh vẩy nến cho biết việc cắt giảm các sản phẩm sữa cũng làm giảm các triệu chứng bệnh của họ. Các nhà khoa học đã không tìm ra lý do tại sao điều này có thể đúng, nhưng phương pháp thử - sai có thể cho bạn một ý tưởng liệu có nên loại bỏ sữa ra ngoài danh sách của mình hay không. Nếu bạn tìm thấy sữa phù hợp với bạn, hãy chắc chắn rằng bạn chọn sữa, pho mát và các sản phẩm từ sữa khác không có chất béo, 1% chất béo hoặc ít béo - chúng tốt hơn cho sức khoẻ tim mạch của bạn. Một số người bị bệnh vẩy nến đã phát hiện ra rằng sữa đậu nành là một chất thay thế hữu ích cho sữa bò.

Quả việt quất

Tốt
Quả việt quất không chỉ có tính chống viêm mà còn có rất nhiều vitamin C, mangan (tốt cho sức khoẻ xương), và chất xơ. Trong khi nó có ít chất béo. Các trái cây khác có khả năng chống viêm bao gồm xoài, dâu tây và quả sung. Nhưng bạn thực sự không thể chọn nhầm với bất kỳ trái cây nào, những loại có trong danh sách rau quả "tốt cho bạn". Các nhà khoa học mới chỉ bắt đầu khám phá raccác đặc tính lành mạnh của trái cây. Ví dụ, quả việt quất cũng có thể tăng trí nhớ và chống lại bệnh tim.

(Organic World tổng hợp)


Cũ hơn Bài viết mới


0 bình luận


Để lại phản hồi

Chú ý, bình luận của bạn sẽ được phê duyệt trước khi đăng!